น้ำพริกปลาทู


หลายวันก่อนอ่านบทความหนึ่งบอกว่าปลาทูมีประโยชน์เยอะ อ่านไปอ่านมา ทำให้อยากกินปลาทูขึ้นมาเลย  เลยต้องจัดเมนูปลาทูสักหน่อย ทุกคนกินปลาทูกันบ่อยไหมค่ะ ตอนนี้ผึ้งไม่ค่อยได้กินปลาทูบ่อยสักเท่าไหร่ เพราะว่าอยู่หอ คิดว่าถ้าจะทำมันต้องทอดให้กรอบ แล้วหอไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไร เพราะกลิ่นจะไปรบกวนห้องอื่นได้ กลับบ้านทีถึงจะได้กิน ผึ้งว่า ปลาทูเนี้ย ไม่ต้องปรุงเลยก็อร่อย แค่ปลาทูคลุกกับข้าวก็อร่อย ซึ่งเป็นเมนูที่ตอนเด็กผึ้งก็เคยกิน เเต่ครั้งนี้ผึ้งจะมาทำเป็นเมนูน้ำพริกปลาทู เเต่เมนูน้ำพริกปลาทูผึ้งจะมีความเป็นชิ้นด้วย ไม่ละเอียดไปหมด เพราะอยากให้รู้สึกว่ากินปลาทูเป็นชิ้นๆเหมือนตอนเด็กด้วยค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- ปลาทู 1 ตัว
- พริกใหญ่สีเขียว 10 เม็ด
- หัวหอมเเดงเล็ก 2 หัว
- น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

เริ่มเเรก เราจะตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป เเล้วพอน้ำมันร้อน ก็ใส่ปลาทูลงไปทอดให้กรอบเหลืองทั้งสองด้าน พอปลาทูสุกได้เเบบที่เราต้องการเเล้วก็พักปลาทูให้สะเด็ดน้ำมัน


จากนั้นเราก็เอาพริกใหญ่เเละหัวหอมไปเผาให้สุกเเละหอม ให้เปลือกไหม้ได้นะคะ ไม่เป็นไร เพราะเดี๋ยวเราจะเเกะเปลือกพริกกับหัวหอมออก พอเราเผาพริกกับหัวหอมเสร็จ เราก็เอามาเเกะเปลือกพริกกับหัวหอมออกออกให้หมด



ต่อไปเราก็จะมาตำกันเลยค่ะ ใส่พริกใหญ่เเละหัวหอมที่เราเผาเมื่อกี้ลงไปในครก เเล้วตำให้ละเอียด ตรงนี้จะตำยากหน่อยเพราะว่าพริกที่เผาจะมีน้ำพริกออกมาด้วย ต้องค่อยๆ ตำระวังจะกระเด็นเข้าตา พอละเอียดเเล้วเราก็ใส่ปลาทูทอดลงไปนิดหน่อย สัก 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปตำให้ละเอียด เข้ากับพริก





เสร็จเเล้วเราก็มาใส่น้ำตาลลงไปในครก เเล้วตำอีกครั้งนึง



เเล้วก็ตักออกใส่ชาม จึงบีบมะนาว  เเละใส่น้ำปลาตามลงไป เเล้วก็คนให้เข้ากัน




เเล้วเราก็เอาปลาทูทอดมาฉีกเป็นชิ้นๆ เเล้วก็ใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็เป็นอันเรียบร้อย



เราก็จะได้น้ำพริกปลาทูที่จะมีส่วนของเนื้อปลาทูที่ตำละเอียดเเละเนื้อปลาทูเป็นชิ้นๆ ด้วยค่ะ ทานคู่กับผักลวกต่างๆ ถ้าเป็นเมนูน้ำพริก สำหรับผึ้งเเล้วกินได้ตลอดเเละชอบทานมากค่ะ ลองทำทานกันนะคะ มีประโยชน์เเถมอร่อยด้วยค่ะ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ไก่ย่าง

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด