ยำหน้าเขียง


เนื่องจากวันนี้กลับบ้านเเล้วทำให้นึกถึงเมนูที่เเม่ชอบทำให้ทานเวลาหมูเหลือติดตู้เย็นนิดหน่อย เมนูนี้ที่บ้านผึ้งจะเรียกว่ายำหน้าเขียง ไม่รู้ว่าชื่อเมนูนี้เพราะเรายำอยู่ตรงหน้าของเขียงรึเปล่า หรือว่าไม่ใช่นะ ^_^ ผึ้งว่ามันจะคล้ายๆ ลาบ เเต่ว่ามันก็ไม่เหมือนลาบซะทีเดียว เพราะมีตะไคร้เข้ามาด้วย เเละก็มีส่วนผสมอย่างอื่นทำให้คล้ายยำด้วย เเต่เมนูนี้เป็นเมนูที่ผึ้งชอบมากค่ะ จี๊ดจ๊าดถูกใจ เรามาลองดูกันค่ะว่าทุกคนเรียกว่าอะไรกันเมนูนี้

เริ่มจากเอาหมูติดมันนิดหน่อย 250 กรัม มาสับให้ละเอียด 


เเล้วเราก็มาเตรียมมาหั่นเครื่องเคียงที่เราจะใส่เข้าไปในหมูกันค่ะ  หั่นซอยตะไคร้ 2 ต้น หัวหอมเเดงเล็ก 3 หัว พริกเเจว 10-15 เม็ด ผักชีฝรั่ง 3 ใบ เตรียมเอาไว้ใส่หลังจากลวกหมูเสร็จ


จากนั้นเอาน้ำตั้งกระทะให้เดือด พอน้ำเดือด เราก็เอาหมูที่เราสับเสร็จเเล้วลงไปลวกเลย ลวกแป๊บเดียวนะคะ เพราะถ้าสุกเกินไปเนื้อหมูจะเเห้งค่ะ ลวกเสร็จก็เอาขึ้นใส่กะละมังไว้ค่ะ 

เเล้วเราก็เอาเนื้อหมูที่เราลวกเสร็จเเล้ว มาใส่น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ เเล้วก็ใส่น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตรงนี้ปรุงรสตามที่เราต้องการได้เลยนะคะ รสจะออกเปรี้ยวๆ เค็มๆ 



เสร็จเเล้วเราก็เตรียมของที่เราหั่นไว้มาใส่ในหมูที่เราปรุงรสเเล้วค่ะ ใส่พริก ตะไคร้ หัวหอม ใบผักชีฝรั่ง เเละโหระพา เเละก็ใส่ข้าวคั่วลงไปเล็กน้อย ประมาณครึ่งช้อนค่ะ เเล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยเเล้วค่ะ 





เราก็จะได้ยำหน้าเขียงเเสนอร่อย หมูนุ่มกำลังดี หอมสมุนไพร ออกรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม ใครชอบรสจัดกว่านี้ก็เพิ่มได้นะคะ เพราะว่ามะนาวกับน้ำปลาเเต่ละบ้าน อาจจะมีความเค็ม ความเปรี้ยวไม่เหมือนกัน พอได้เห็นเมนูนี้ที่ผึ้งนำมาทำเเล้ว ทุกคนเรียกเมนูว่าอะไรกันคะ ยำหรือลาบ ยังไงก็ลองนำไปทำทานกันนะคะ



:::::::::::::::::::::::::::::::::

ส่วนประกอบสำคัญ

หมูติดมัน 250 กรัม 

ตะไคร้ 2 ต้น

หัวหอมเเดงเล็ก 3 หัว

พริกเเจว 10-15 เม็ด

โหระพา 20 ใบ

ผักชีฝรั่ง 3 ใบ

น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ

ข้าวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ไก่ย่าง

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด