ไก่ต้มโค๊ก



วันนี้อยากกินโค้กมาก เเต่ว่าเป็นคนที่กกินโค้กเยอะๆ เเล้วจะปวดท้อง เพราะเป็นโรคกระเพาะ วันนี้เราเลยเอาโค้กมาแปรสภาพทำเป็นไก่ต้มโค้ก ได้กลิ่นโค้กหอมๆ กับน้ำจิ้มเเซ่บ วันนี้ผึ้งจะใช้ส่วนของน่องไก่นะคะ เเละจะให้ถึงใจโค้ก ก็เลยจะใส่เเค่โค้ก เเละเพิ่มความเค็มด้วยการใส่น้ำปลาเข้าไปด้วยค่ะ จะเหมือนได้ความหวานหอมจากโค้ก เเละความเค็มจากน้ำปลา

ส่วนประกอบหลัก
- น่องไก่ 2 น่อง
- โค้ก (ขวดละ 15 บาท) 590 มิลลิลิตร
- น้ำปลา 150 มิลลิลิตร


ส่วนประกอบน้ำจิ้ม
- กระเทียม 1 หัว
- พริก 15 เม็ด
- น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ


เรามาเริ่มจากการ นำน่องไก่ไปล้างน้ำให้สะอาด เเล้วเราก็ตั้งหม้อ เเล้วใส่น้ำปลาลงไป เเล้วก็ตามด้วยโค้กเทหมดขวดเลยค่ะ




พอโค้กเริ่มเดือดเราก็ใส่ไก่ลงไปเลย ใช้ไฟอ่อน ค่อยๆ เคี่ยวไป ไม่ต้องคนนะคะไม่งั้นจะเหม็นคาวค่ะ



ต้มไปเรื่อยๆ เราจะหอมกลิ่นโค้กกับน้ำปลามากๆ (เเนะนำว่าต้มนอกบ้านน่าจะดีกว่า เพราะว่าต้มไปเรื่อยๆกลิ่นจะโชยเต็มบ้านเลยค่ะ) เราจะต้มไปประมาณสัก 1 ชั่วโมง ให้ไก่นุ่มเเละหอม ไก่ก็จะเปลี่ยนสีเป็นเหลืองๆ น้ำตาลๆ


ระหว่างรอไก่ เราก็มาทำน้ำจิ้มกันก่อน นำพริก กระเทียม มาใส่ครก ตำให้ละเอียด



พอละเอียดเเล้วเราก็มาปรุงรส ใส่น้ำตาล น้ำปลา มะนาว เเละก็คนให้ทุกอย่างละลายรวมกัน เราก็จะได้น้ำจิ้ม มาจิ้มกับไก่ต้มโค้กของเราเเล้วค่ะ






พอไก่ต้มโค้กสุก เราก็ตักขึ้นจานพร้อมกินกันเลยค่ะ 




หอมมากๆ ค่ะ ผึ้งอยากได้ความเข้มข้นเลยไม่ได้ใส่น้ำเปล่าเลย เเละไม่ได้ใส่สมุนไพรอะไรเลย เป็นเมนูง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ ไก่ต้มโค้กเค็มๆ กับน้ำจิ้มออกรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน เป็นเมนูที่จะกินเปล่าๆ หรือกับข้าวก็ได้ค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ย่าง

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด