ไก่ย่าง


ไก่มั้ยครับไก่ ซื้อมั้ยครับ จะกลับเเล้วไก่

มีใครเคยได้ยินประโยคนี้มั้ยคะ เวลามีไก่มาขาย ไก่ย่างเป็นอะไรที่ชอบทานมาก ส่วนใหญ่ชอบทานส่วนไหนกันคะ ผึ้งชอบทาน ตูดไก่ กับตับไก่มากๆ เวลารถขายไก่ผ่านมา เราจะได้กลิ่นก่อน เเล้วเสียงเเตรก็จะดังตามมา เราก็จะบอกเเม่ว่า เเม่ไก่ย่างมา เอาเหมือนเดิมนะ ไก่บางร้านอร่อยมากค่ะ เเต่บางร้านอาจจะเค็มเกินไปหน่อย เเล้วเมื่อปีใหม่ครั้งที่เเล้ว ที่บ้านจัดงานปีใหม่ เเล้วเห็นแม่หมักไก่ ผึ้งก็นึกว่าจะหมักทอดเพราะทานกันประจำ เเต่ที่ไหนได้เเม่หมักไก่ย่าง เราก็อ้าว! เเม่ได้สูตรมาจากไหนเนี่ย จะอร่อยหรือเปล่า เเต่พอลองชิมเมื่อปีใหม่ไก่ย่างสูตรเเม่ก็อร่อยดีเหมือนกันนะ เลยขอสูตรเเม่มาหมักเองบ้าง ผึ้งชอบรสนี้ กำลังดี ไม่เค็มเกินไป เเละหอมกำลังดีค่ะ

วันนี้ไปตลาดเจอน่องไก่เทสโก้ ลดราคา ผึ้งเลยเอาน่องไก่นี้เเหละที่จะมาทำไก่ย่าง

เริ่มจากนำน่องไก่ 5 น่องใหญ่ ใช้มีดเฉือนไก่ตรงน่อง สักสองจุด เเล้วล้างน้ำให้สะอาด เเละให้ไก่สะเด็ดน้ำ เเล้วค่อยเอาไปหมัก




ต่อไปเราจะมาหมักไก่กันค่ะ ใส่ซอสหอยนางรม ตราเเม่ครัว 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ รสดี 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ เเล้วใช้มือขยำให้ส่วนผสมเข้ากับไก่สักพัก พอขยำจนส่วนผสมเข้ากันดีเเล้ว ก็ให้โรยงาขาวเข้าไปเล็กน้อย เเล้วเราก็หมักไก่ไว้สัก 1-1.5 ชั่วโมง





พอไก่หมักได้ที่ ก็นำไก่ไปปิ้ง เวลาในการปิ้งก็เเล้วเเต่ความใหญ่ของหน่องไก่นะคะ ใช้ไฟอ่อนๆ ค่อยๆ ปิ้งไป





เราก็จะได้ไก่ย่างที่หอม กรอบนอกนุ่มใน กินร้อนๆ นี้อร่อยเลยค่ะ เเละสามารถหมักทีละเยอะๆ ไว้จัดปาร์ตี้กันได้เลย เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย ก่อนอาหารจานหลัก หรือจะเอาข้าวเหนียวมาทานด้วยกลายเป็นจานหลักเลยก็ได้ค่ะ



::::::::::::::::::::::::::::::::
ส่วนประกอบสำคัญ
- น่องไก่ 5 น่องใหญ่
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- รสดี 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
- งาขาวเล็กน้อย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด