เปียกข้าวโพด ยืดๆ



ใครเคยทานขนมยืดๆ บ้างไหมคะ ขนมนี้ผึ้งเรียกขนมยืดๆ มาตั้งเเต่เด็กจนตอนนี้เพิ่งรู้ว่าเขาเรียกว่า ขนมเปียกข้าวโพด ข้าวโพดเปียก หรือเต้าส่วนข้าวโพด นั่นเองค่ะ เป็นอีกขนมที่ผึ้งรู้สึกว่ากินยากเพราะมันยืดๆ เเต่กินไปกินมาบ่อยๆ เราจะเข้าใจวิธีการกิน หรือไม่ก็เพราะเราเริ่มชอบมันเเล้ว เลยทำให้อยากกิน ของหวานที่ผึ้งว่าทำไม่ยากมากเท่าไร เเละน่าจะเป็นเมนูที่ทุกคนรู้จัก เเละอาจเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน เรามาลองทำไปด้วยกันนะคะ
เริ่มเเรก เราต้องมีข้าวโพดหวานก่อนค่ะ  ข้าวโพดหวาน 2 ฝักใหญ่ ปอกเปลือก ล้างข้าวโพด เเล้วนำน้ำเปล่าใส่ในหม้อ เเละเอาข้าวโพดใส่ในหม้อน้ำ ใส่น้ำให้ท่วมข้าวโพดนะคะ  เร่งไฟเเรง จากนั้นเราก็รอให้ข้าวโพดเดือดไปซักพักจนข้าวโพดสุก ข้าวโพดหวานจะใช้เวลาต้มไม่นานนะคะ เเต่ถ้าใครไม่สะดวกต้มเองก็ซื้อข้าวโพดที่เขาต้มเเล้วมาก็ได้ สะดวกเเละไวดีค่ะ


หลังจากนั้นเราก็นำข้าวโพดที่ต้มเสร็จเเล้ว มาฝานให้จับข้าวโพดตั้งเเล้วใช้มีดฝานลงไปไม่ต้องฝานลึกมากไปถึงเเกน ไม่งั้นจะมีเมล็ดข้าวโพดส่วนที่เเข็งติดมาด้วย ฝานข้าวโพดทั้งสองฝักให้เรียบร้อย


เเล้วก็ตั้งน้ำใช้ไฟปานกลางใส่น้ำเข้าไปให้หม้อ 1 ถ้วยครึ่ง เเละรอจนน้ำเดือด เเล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป 200 กรัม (น้ำตาลลดเพิ่มได้ตามความหวานที่เราชอบนะคะ) คนจนน้ำตาลละลาย
เเล้วจึงใส่ข้าวโพดที่เราฝานเเล้วลงไป


เสร็จเเล้วรอจนเดือดอีกครั้งเราก็จะมาใส่เเป้งมัน ขณะรอเดือดเราก็เอาเเป้งมัน 60 กรัม มาใส่ถ้วยเเล้วผสมน้ำเปล่าเข้าไปในถ้วยประมาณ 4 ช้อน คนแป้งมันให้เเป้งมันละลายเป็นน้ำสีขาว พอในหม้อเดือดเเล้ว ก็ค่อยๆ เทเเป้งมันลงไปทีละช้อน เเละขณะเทเเป้งมันก็ใช้ทัพพีคนหม้อไปด้วย เพื่อไม่ให้แป้งมันเป็นปึก


พอใส่เเป้งมันจนหมดแล้ว เราก็ยังคงคนหม้อตลอดเวลา ไปอีกสักพัก จนขนมเราเริ่มเหนียวขึ้น ก็ใช้ได้เเล้วค่ะ ยกลงจากเตาได้เลย


ต่อไปเรามาทำน้ำกะทิกันค่ะ นำกะทิคั้นสด มา 1 ถ้วยตวง ตั้งไฟอ่อน ให้กะทิเริ่มอุ่นๆ ก็ยกลงจากเตาได้ ระวังอย่าให้กะทิเดือดนะคะ เดี๋ยวกะทิจะเเตกตัว แล้วจะใช้ไม่ได้ หลังจากนั้นก็ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อให้มีรสเค็มนิดๆ ประมาณครึ่งช้อนชา ในกะทิที่เราอุ่น คนให้เกลือละลาย เเค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย


เวลาเสริฟเราก็ตักเปียกข้าวโพดใส่ถ้วยเเล้วโรยด้วยน้ำกะทิ ขนมเปียกข้าวโพดสูตรของผึ้งก็จะเหนียวๆ ยืดๆ หน่อย เพราะผึ้งชอบเหนียวๆ ค่ะ ผึ้งเลยใช้แป้งมันอย่างเดียว รสชาติก็จะออกหวานๆ เค็มนิดๆ เเละนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ยากเกินไป หวังว่าทุกคนจะลองทำทานกันนะคะ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ไก่ย่าง

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด