ปลาทับทิมราดพริก


วันหยุดนี้จะทำเมนูปลาที่ผึ้งชอบกินมาก เป็นเพราะว่าชอบกินปลาทอดอยู่เเล้ว เลยทำให้ชอบเมนูนี้มากขึ้นด้วยเครื่องที่รสชาติจัดจ้านทำให้อร่อยขึ้นไปอีก เมนูนี้ก็คือ ปลาทับทิมราดพริก เป็นสูตรของเเม่ผึ้งเอง กินเเบบนี้มาตั้งเเต่เด็ก เเละชอบเมนูนี้มากตรงที่ได้ดูดหัวปลา ทอดปลาให้กรอบๆ ข้างในนุ่มๆ กับน้ำราดที่จัดจ้าด เเละเราจะเอาความเปรี้ยวมาจากมะม่วงสดๆ ด้วย จากมะม่วงน้ำดอกไม้ ทำให้อร่อยเพิ่มขึ้นไปอีกค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- ปลาทับทิม 1 ตัว
- ซี้อิ้วขาว ทาบนตัวปลาทับทิม 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนประกอบน้ำราด
- ซอสพริกเผ็ดน้อย (ภูเขาทอง) 3 ทัพพี
- น้ำจิ้มไก่ (ตราเเม่ประนอม) 3 ทัพพี
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกเเจว 15 เม็ด
- หอม ผักชี อย่างละ 1 ต้น
- มะม่วงน้ำดอกไม้เเบบดิบ 0.5 ลูก
- เเครอท 0.5 หัว

เรามาเริ่มจากการล้างปลาให้สะอาด เเล้วนำซี้อิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะมาทาบนตัวปลา (กระทะของผึ้งทอดแล้วปลาไม่ติดกระทะ ผึ้งเลยใส่เเค่ซี้อิ๊ว เเต่ถ้ากระทะใครใหม่อยู่อาจจะติดกระทะได้ ควรใช้แป้งมันทาตัวปลาบางๆ ก่อนลงทอดค่ะ )


เเล้วตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนๆ ก็ใส่ปลาลงไปทอด อย่าพลิกปลาบ่อย รอให้ปลาสุกก่อนค่อยพลิก เพราะไม่อย่างนั้นแล้วปลาจะเละ เเละติดกระทะเเน่ๆ ทอดไปเรื่อยๆ จนปลาสุกทั้งสองด้าน


ต่อไปเราจะมาทำซอสราดกันค่ะ เริ่มจากใส่น้ำจิ้มไก่เเละซอสพริกลงไปผสมกัน เเละใส่น้ำตาลเเละน้ำปลาตามลงไป คนให้ทุกอย่างละลายเข้ากัน






เเล้วเราก็ใส่มะม่วงน้ำดอกไม้สับลงไปสัก 2 หยิบมือ เเล้วคนให้เข้ากัน (ระหว่างใส่มะม่วงลงไปต้องลองชิมด้วยนะคะ เพราะถ้าใส่มากเกินไปความเปรี้ยวจากมะม่วงออกมาจะเปรี้ยวเกินไป)



เเล้วก็ใส่พริกเเจวตามลงไปเพื่อเพิ่มความเผ็ด เเล้วเราก็ได้น้ำราดเเล้วค่ะ


นำปลาที่ทอดเสร็จเเล้วใส่จาน ราดด้วยน้ำราด เเล้วโรยเเครอทสับ ลงไปเล็กน้อย เเละก็โรยหอมผักชีตามลงไปก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้ปลาทับทิมราดพริก


ปลาทับทิมราดพริกเมนูที่ทำทีไรเเล้วจะอยากกินเปล่าๆ ไม่รอกินพร้อมข้าวตลอด เพราะหอมปลาเเละน้ำราดมากๆ ปลาที่กรอบนอกนุ่มใน เเละราดด้วยน้ำราด รสชาติจะออกเปรี้ยว หวาน เค็ม ยังไงลองทำทานในวันหยุดนี้กันนะคะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ไก่ย่าง

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด