ไข่เยี่ยวม้ากระเพรากรอบ



วันนี้ที่บ้านอยากกินไข่เยี่ยวม้ากัน เเต่ไม่รู้จะเอามาทำเป็นเมนูอะไรดี ผึ้งเลยเอามาทำเป็นไข่เยี่ยวม้ากระเพรากรอบเป็นเมนูที่ไม่ได้กินนานเเล้ว เมนูนี้ผึ้งเคยกินครั้งเเรกที่ร้านอาหาร เเล้วรู้สึกว่าอร่อยดี เพราะผึ้งชอบกินไข่เยี่ยวม้าอยู่เเล้ว เเต่ที่ผึ้งชอบที่สุดก็คงจะเป็นสูตรนี้ที่ครอบครัวเราทำกินกัน

เรามาเริ่มทำกันเลยค่ะ ตอนเเรกต้องเตรียมเครื่องกระเพรากันก่อนค่ะ กระเทียมปอกเปลือก 2 หัว พริกไทย 15 เม็ด พริกเเจวแห้ง 10 เม็ด (ใครจะใช้พริกเเจวสดก็ได้นะคะ เเต่วันนนี้ผึ้งจะลองใช้พริกเเจวเเห้งค่ะ)


เเล้วนำเครื่องที่เตรียมทั้งหมดมาตำรวมกันให้เเหลก เราก็จะได้เป็นน้ำพริกกระเพราที่จะเอาไปผัดเเล้ว



ต่อไปเราก็มาเตรียมไข่เยี่ยวม้า ปอกไข่เยี่ยวม้า 3 ลูก เเล้วเราก็ผ่าครึ่ง ใช้มีดผ่ากลางกดลงไปทีเดียวเลย ไม่งั้นไข่จะเละถ้าเราใช้วิธีการเฉือนๆ ลง  เเล้วเราก็ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนก็ใส่ไข่เยี่ยวม้าลงไปทอด ตรงนี้น้ำมันต้องท่วมไข่นะคะ ทอดจนไข่เหลืองกรอบ ก็ตักไข่ขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน



เเล้วเราก็มาทอดใบกระเพราะต่อ ใช้ใบกระเพราประมาณ 50 ใบ ใส่ลงไปในกระทะที่ตั้งน้ำมันร้อน ใส่ลงไปแล้ว เราก็ต้องคนใบกระเพราตลอด ใช้ไฟอ่อนๆ ไม่งั้นใบกระเพราจะไหม้ได้ค่ะ พอใบกระเพราเริ่มกรอบเหลืองๆ ก็ตักซ้อนขึ้นจากน้ำมัน แล้วพักให้สะเด็ดน้ำมัน



เเล้วก็มาถึงการผัดน้ำพริก ตั้งกระทะที่ใส่น้ำมันสัก 2 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อน ตักน้ำพริกที่เราตำเสร็จเเล้วเมื่อกี้นี้  มาผัดในกระทะ ผัดให้เครื่องกระเพราหอม เเละเริ่มเหลืองๆ ตรงนี้ถ้าใช้ไฟเเรงเกินระวังจะไหม้นะคะ


เเละเราก็ใส่หมูสับ 250 กรัม ลงไปในกระทะผัดกับน้ำพริก ตรงนี้ต้องยีหมูให้ละเอียด ไม่ติดกันเป็นปึก เเล้วเราก็ปรุงรส ใส่ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ซอสภูเขาทองฝาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ ปรุงรสเสร็จ ก็ใส่ไข่เยี่ยวม้าที่เราทอดไว้ เอาลงมาผัดด้วยกันในกระทะ เเละเราก็ใส่ใบกระเพราสดลงไป 10-20 ใบ จากนั้นก็ปิดไฟได้ แล้วพร้อมตักเสริฟได้เลยค่ะ  







ตักกระเพราไข่เยี่ยวม้าใส่จาน เเล้วโรยด้วยกระเพรากรอบที่เราได้ทอดไว้ เราก็จะได้เมนูไข่เยี่ยวม้ากระเพรากรอบที่หอม รสชาติจัดจ้าน เเละความกรอบของกระเพรา กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากเลยค่ะ ใครที่ชอบกระเพราเเละไข่เยี่ยวม้าอยู่แล้วคงจะต้องหลงรักเมนูนี้อย่างเเน่นอนค่ะ


::::::::::::::::::::::::::::::::
ส่วนประกอบสำคัญ

-กระเทียม 2 หัว

-พริกไทย 15 เม็ด

-พริกเเจ๋ว 10 เม็ด

-ไข่เยี่ยวม้า 3 ลูก

-หมูสับ 250 กรัม

-น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

-ซี้อิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

-ซอสภูเขาทองฝาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ

-ใบกระเพรา 20 ใบ

-ใบกระเพรา (สำหรับทอด 50 ใบ)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ไก่ย่าง

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด