ไข่เจียว


ไข่เจียว

ไข่เจียว ชื่อธรรมดาๆ เเละหลายคนอาจจะคิดว่าง่ายๆ เเต่ผึ้งว่าไม่ง่ายเลย การที่เราจะทำไข่เจียวให้อร่อยเเละถูกใจทุกคน เพราะบางคนอาจจะชอบไข่เจียวฟูเเละหนา บางคนอาจจะชอบไข่เจียวเเบบไม่ค่อยมีน้ำมัน หรือบางคนอาจจะชอบไข่เจียวบางๆ กรอบๆ ดังนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่าเราชอบเเบบไหนหรือคนที่เราจะทำให้กินชอบเเบบไหน 

ผึ้งจำได้ว่าตอนเด็กก็กินไข่เจียวบ่อยเเละดูเป็นอาหารที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักเเน่ๆ  เเละก็น่าจะเป็นอาหารพื้นฐานที่ทุกคนควรทำเป็น วันนี้เมนูเเรกของผึ้งที่จะทำก็เลยจะเริ่มจากเมนูไข่เจียวนี้เเหละค่ะ เราจะเริ่มจากไข่เจียวธรรมดากันก่อน นั่นก็คือไข่อย่างเดียว ยังไม่ใส่วัตถุดิบอะไปเพิ่มเข้าไป ไข่เจียวที่ผึ้งกินตั้งเเต่เด็กก็จะเป็นไข่เจียวใส่น้ำปลา ผึ้งว่ามันหอมกลิ่นน้ำปลาดี เเละตั้งเเต่เด็กเเม่ก็เจียวให้กินเเบบนี้ตลอด ทำให้ไข่เจียวหอมชวนกิน เริ่มจากไข่ 3 ฟอง ตอนที่ผึ้งเริ่มทำ ถ้าคนทำอาหารไม่เป็นเลยจะคิดเหมือนผึ้งหรือป่าวไม่รู้นะ เเต่ผึ้งว่าการตอกไข่ยากจัง ตอกไม่เเตก เราคงกลัวมันเเตกคามือ ไม่ต้องกลัวเหมือนผึ้งนะคะทุกคน ตอกเเรงๆ เลย ผึ้งมีสองวิธีตอก ตอกกับพื้นโต๊ะ หรือตอกระหว่างไข่กับไข่ค่ะ ตอกตรงกลางลูกได้เลย


พอเราตอกไข่ใส่ชามเสร็จก็ใส่น้ำปลาลงไปช้อนครึ่ง เเล้วตีไข่ให้เข้ากันค่ะ ใช้ช้อนตีวนเป็นวงกลมด้วยความเร็วปานกลาง จนไข่เข้ากันดี



เเล้วเราก็ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันสัก 2-3 ช้อน ล่อนน้ำมันให้ทั่วกะทะ รอจนกระทะร้อน ไม่ต้องร้อนจนควันขึ้นนะไม่งั้นไข่จะไหม้ค่ะ ผึ้งเคยเเล้ว ไฟตอนเเรกที่ตั้งกระทะให้ใช้ไฟปานกลางค่ะ


พอน้ำมันเริ่มร้อนได้ที่เราก็เทไข่เข้าไปได้เลย เเล้วเราก็ล่อนไข่ให้ทั่วกระทะ




เเล้วก็รอให้ไข่เซ็ตตัวสักพัก เเล้วก็กลับไข่อีกฟากนึง จากนั้นเราก็เริ่มลดไฟลงเล็กน้อย การกลับไข่ถ้าเราเพิ่งเริ่มทำจะกลับให้กลมๆ เเบบในกระทะอาจจะยาก ก็ให้เเบ่งครึ่งแล้วก็กลับทีละครึ่งก็ได้ค่ะ เพื่อความสะดวก เเละไข่จะได้ไม่เละ พอไข่เหลืองสวยเท่าที่เราต้องการเเล้วก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ 


เเต่สำหรับบางคนอาจจะเหม็นน้ำปลา ก็ใส่ซี้อิ้วขาวแทนก็ได้ค่ะ เพราะที่บ้านผึ้งก็มีคนชอบไข่เจียวใส่ซีอิ๊วขาวมากกว่า ไข่ 3 ฟอง ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะค่ะ   




เท่าที่ผึ้งสังเกต ถ้าใส่น้ำมันเยอะจะทำให้ไข่ฟูมากขึ้น เเต่ว่าน้ำมันในไข่เจียวก็จะมากขึ้นด้วยเหมือนกัน เเต่สำหรับผึ้งไม่ชอบใส่น้ำมันเยอะ ไข่ก็จะออกมาแห้งหน่อย นี้เป็นพื้นฐานสำหรับไข่เจียวธรรมดา ถ้าเราทำได้ดีแล้วก็จะสามารถนำไปประยุกต์กับไข่เจียวอย่างอื่นได้ เช่นไข่เจียวหมูสับ ไข่เจียวสมุนไพร ไข่เจียวชะอม หรืออะไรก็ตามที่เราชอบกิน เลือกในเเบบที่เราชอบเเล้วลองทำดูค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยำหน้าเขียง

หลนน้ำกะทิปูนาดอง

ตีนไก่ผัดพริกเเกง

กล้วยเเขกทอด แป้งสำเร็จรูปตราเเม่ถวิล กร๊อบ กรอบ

เปียกข้าวโพด ยืดๆ

น้ำเต้าหู้เข้มข้น

ไก่ต้มโค๊ก

ไก่ย่าง

ปลาทับทิมราดพริก

เเกงส้มปลาช่อนผักกระเฉด